1. Đội trưởng đội cứu hỏa Los Angeles tìm được nhà tạm còn nguyên vẹn từ đống đổ nát ở nhà thờ Corpus Christi

Bốn ngày sau khi Nhà thờ Corpus Christi bị thiêu rụi trong vụ cháy Palisades, Đội trưởng Bryan Nassour của Sở Cứu hỏa Los Angeles đã đào qua lớp đổ nát dày sáu feet trong đống tro tàn của thánh đường và khôi phục lại được nhà tạm.

Nassour, một thành viên của Nhà thờ St. Francis de Sales ở Sherman Oaks, có anh trai là giáo dân Corpus Christi, cho biết: “Tôi làm vậy vì toàn bộ cộng đồng đã bị tàn phá — trông giống như một quả bom hạt nhân đã phát nổ và không còn gì có thể đứng vững được nữa”.

“Anh trai tôi đã mất nhà. Tôi có những người bạn thân đã mất tất cả mọi thứ trừ chiếc áo trên người, và họ cũng thuộc về nhà thờ đó. Vì vậy, nếu tôi có thể cứu được một thứ, hãy để đó là thứ gì đó để tin tưởng.”

Sáng thứ Bảy 11 Tháng Giêng, Nassour, người đóng quân ở Pacific Palisades nằm đối diện Corpus Christi, đã thức trắng đêm để chiến đấu với các đám cháy khác. Khi nhấp một ngụm cà phê tại bàn làm việc và nhìn chằm chằm vào nhà thờ đổ nát, anh quyết định kiểm tra đồ vật có giá trị. Anh muốn bảo vệ chúng khỏi bọn cướp bóc và có lẽ trả lại một thứ gì đó có ý nghĩa cho giáo xứ.

Gạch, ngói và những mảnh vỡ cháy xém chất đầy gian giữa nhà thờ cao đến nỗi anh phải chui xuống dưới những khung cửa không còn cửa nữa. Mái nhà đã sụp đổ, một khung thép cháy chênh vênh trên những tàn tích cong queo của một chiếc đèn chùm. Những dãy ghế dài đã bị thiêu rụi. Chỉ còn lại bàn thờ bằng đá granit, với nhà tạm bằng đồng thau nguyên khối ở trên và một cây thánh giá. Mình Thánh Chúa vẫn còn nguyên vẹn.

Nassour vô cùng kinh ngạc khi thấy nhà tạm nặng hơn 300 pound. Đội của ông đã giúp ông đưa nó vào văn phòng.

“Đó là một trong những điều nâng cao tinh thần nhất”, ông nói. “Không phải ai cũng theo đạo, nhưng họ đã thấy điều đó và họ nói, 'Điều này thật tuyệt vời.' Chúng tôi đang làm một điều gì đó — ít nhất là một điều — mà chúng tôi có thể cứu vãn cho cộng đồng.”

Hình ảnh cuối cùng được biết đến từ bên trong Nhà thờ Corpus Christi cho thấy cha sở Liam Kidney đang cử hành Thánh lễ với các em học sinh trong giáo xứ vào sáng ngày 7 Tháng Giêng năm 2025, vài giờ trước khi đám cháy Palisades thiêu rụi nhà thờ.

Nassour đã gọi nhiều cuộc điện thoại trước khi có thể liên lạc được với Cha Liam Kidney của Corpus Christi để báo cho ngài biết rằng nhà tạm vẫn an toàn và không bị hư hại.

“Cha ấy hoàn toàn không tin nổi,” Nassour nói.

Nassour đề nghị tìm kiếm các vật linh thiêng khác và vị linh mục đã chỉ cho ông nơi tìm thấy chén thánh và đĩa thánh. Lính cứu hỏa từ Đội 69 đã giúp đào chiếc tủ bị đè bẹp. Các chén thánh và đĩa thánh đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Nhưng lính cứu hỏa đã thu hồi được các vật linh thiêng khác, bao gồm ba thùng đựng dầu thánh chưa vỡ.

Đồng thau có thể chịu được nhiệt độ cao, nhưng Nassour nghi ngờ rằng còn có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến sự tồn tại của nhà tạm.

“Hãy nói chuyện với bất kỳ lính cứu hỏa nào. Trong bất kỳ tòa nhà tôn giáo nào, thứ thường còn sót lại là cây thánh giá và một số vật phẩm cụ thể có tính tôn giáo cao”, ông nói.

Gabe Sanchez, một đặc vụ FBI đã nghỉ hưu, người thực hiện các cuộc điều tra theo hợp đồng cho tổng giáo phận, đã được cử đi lấy lại nhà tạm. Các lính cứu hỏa đã giúp ông vật lộn để đưa nó vào xe của mình. Ông lái nó đến Nhà thờ St. Monica, nơi Cha Kidney đã cử hành Thánh lễ cho những người sống sót vào ngày hôm sau.

Một thánh lễ cầu nguyện cho những người sống sót đã được tổ chức tại Nhà thờ St. Monica vào ngày 12 tháng Giêng. Nhà tạm từ Nhà thờ Corpus Christi đã được trưng bày.

Trong Thánh lễ đó, nhà tạm được đặt trên một cái bàn cạnh bàn thờ. Cha Kidney kể lại câu chuyện của Nassour. Giáo dân Corpus Christi vỗ tay rào rào.

Nassour không thể tham dự vì anh ta đang chữa cháy.


Source:Angelus News

2. Santiago de Compostela lập thêm một kỷ lục mới cho khách hành hương vào năm 2024

Gần nửa triệu người hành hương đã đến Santiago de Compostela vào năm 2024, lập kỷ lục mới cho địa điểm hành hương nổi tiếng ở tây bắc Tây Ban Nha này.

Văn phòng hành hương địa phương, do Nhà thờ Santiago de Compostela điều hành, thông báo rằng họ đã ghi nhận 499.239 người hành hương vào năm 2024, tăng so với 446.035 người hành hương của năm trước.

Số lượng người hành hương năm ngoái cũng đánh dấu năm có lượng người hành hương cao kỷ lục tại địa điểm hành hương nổi tiếng này, tiếp tục tăng trở lại sau đại dịch COVID, khi chỉ có 54.143 người hành hương ghi danh vào năm 2020.

Những người hành hương đến địa điểm này chủ yếu đi bộ dọc theo các tuyến đường cổ xưa được gọi là Camino de Santiago, hay Đường của Thánh James. Các tuyến đường này hội tụ tại Nhà thờ Santiago de Compostela, nơi chôn cất truyền thống của Thánh James Đại đế, một trong Mười hai tông đồ của Chúa Giêsu.

Trên đường đi, những người hành hương thu thập tem trên một tài liệu được gọi là Credencial del Peregrino, hay hộ chiếu hành hương. Khi họ đến Santiago de Compostela, họ đến văn phòng tiếp tân của những người hành hương, nơi họ trình bày tài liệu và nhận được “Compostela”, hay giấy chứng nhận xác nhận rằng họ đã hoàn thành cuộc hành hương.

Năm ngoái, những người hành hương đổ xô đến Santiago de Compostela từ khắp nơi trên thế giới, nhưng Tây Ban Nha chiếm tỷ lệ lớn nhất với 208.378 du khách, tương đương 44% tổng số người hành hương.

Hoa Kỳ là quốc gia có số lượng người hành hương lớn thứ hai, với 38.052 người, chiếm 8% tổng số. Tiếp theo là Ý, Đức, Bồ Đào Nha, Anh và Pháp.

Phần lớn du khách - 425.043 người - đi bộ, theo văn phòng hành hương. 20.776 người khác đi xe đạp. Một số ít người hành hương chọn phương tiện di chuyển khác thường hơn: 591 người cưỡi ngựa và 272 người đi thuyền.

Số lượng người hành hương Camino đã tăng đều đặn trong ba thập niên qua, với các đợt tăng đột biến vào những năm được chỉ định là Năm Thánh Jacobean, diễn ra khi lễ Thánh James ngày 25 tháng 7 rơi vào Chúa Nhật. Năm Thánh Compostela gần đây nhất là vào năm 2021–2022 (kéo dài do đại dịch) và năm tiếp theo sẽ là vào năm 2027.

Vào những năm 1990, Camino thu hút hàng chục ngàn người hành hương mỗi năm, nhưng bắt đầu thu hút hơn 100.000 người thường xuyên sau năm 2006. Con đường này đã vượt mốc 200.000 người vào năm 2013 và 300.000 người vào năm 2017.

Đường Thánh Giacôbê Tông Đồ không phải là địa điểm hành hương duy nhất thu hút lượng lớn du khách khi du lịch quốc tế tăng lên sau đại dịch COVID.

Đền Đức Mẹ Lộ Đức ở Tây Nam nước Pháp, Đền thánh Fátima ở Bồ Đào Nha và Vương cung thánh đường Đức Mẹ Guadalupe ở Thành phố Mexico cũng đón lượng khách hành hương đông đảo trong những năm gần đây.

Tạp chí National Geographic dự đoán vào năm 2021 rằng hành hương có thể là “xu hướng du lịch tiếp theo sau COVID”.


Source:Pillar Catholic

3. Đức Tổng Giám Mục Ba Lan chỉ trích bản kiến nghị cấm trẻ em xưng tội

Một tổng giám mục Công Giáo đã chỉ trích một bản kiến nghị được đệ trình lên Sejm hay hạ viện của quốc hội Ba Lan yêu cầu cấm trẻ em dưới 18 tuổi xưng tội.

Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki của Poznań mô tả bản kiến nghị đệ trình lên quốc hội là “một sự tái hiện những gì chúng ta phải đối mặt dưới thời Stalin”.

Bản kiến nghị được nghệ sĩ trình diễn Rafał Betlejewski, một nhà phê bình Giáo hội khét tiếng, trình lên Sejm vào tháng 10 sau khi thu thập được hơn 12.000 chữ ký trên trang web hoạt động avaaz.org.

Gądecki nói với hãng thông tấn Ba Lan PAP rằng: “Thậm chí còn khó hiểu khi trong một nền văn hóa Kitô giáo, nơi việc xưng tội đã tồn tại gần 2.000 năm, đột nhiên lại có người xuất hiện và yêu cầu cấm trẻ em xưng tội”.

Bản kiến nghị kêu gọi “cấm trẻ em dưới 18 tuổi xưng tội trong Giáo Hội Công Giáo” và các giáo phái Kitô giáo khác có cung cấp bí tích này.

Tài liệu này mô tả Bí tích Hòa giải là “di tích của thời Trung cổ, khi các mối quan hệ xã hội phong kiến vẫn còn thịnh hành”.

Nó đòi hỏi “bảo vệ trẻ em khỏi các gia đình tôn giáo bị ép buộc bởi truyền thống, Giáo hội và gia đình phải tham gia xưng tội như một yếu tố không thể thiếu của nền giáo dục tôn giáo”.

Gądecki cho biết bản kiến nghị này gợi nhớ đến thái độ của chính quyền cộng sản Ba Lan đối với Giáo Hội Công Giáo.

“Hồi đó người ta cũng nói rằng trẻ em không nên được rửa tội hoặc đến nhà thờ cho đến khi chúng được 18 tuổi,” cựu chủ tịch hội đồng giám mục Ba Lan nhớ lại. “Chỉ sau đó, chúng mới có thể — tất nhiên là những người có thể chịu được áp lực chống giáo sĩ — đến và xưng tội.”

“Đây là những chiến thuật cũ của cộng sản được hỗ trợ bởi tâm lý đáng ngờ.”

Tổng giám mục Adrian Galbas, Tổng giám mục mới của Warsaw, cũng đã chỉ trích bản kiến nghị này, mô tả nó là “vô lý và kỳ quặc”.

Bản kiến nghị lần đầu tiên được đệ trình lên quốc hội vào năm 2023, nhưng bị bác bỏ vì không đáp ứng được các yêu cầu chính thức. Bản kiến nghị được đệ trình lại vào ngày 16 tháng 10 năm 2024.

Sau khi đơn kiến nghị được nộp, đơn sẽ được Chủ tịch Sejm, tức Chủ tịch Hạ viện, xem xét và có thể chuyển đơn đến ủy ban kiến nghị hoặc không thực hiện hành động nào nữa.

Bản kiến nghị đã được đệ trình vào ngày 20 tháng 11 năm 2024 lên ủy ban, nơi có thể đệ trình dự luật về chủ đề này hoặc quyết định không hành động. Các nhà lập pháp được cho là có ba tháng để xem xét bản kiến nghị.

Thỉnh cầu này được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm đối với Giáo Hội Công Giáo tại Ba Lan, khi đang trong cuộc chiến gay gắt với chính phủ về kế hoạch cắt giảm các lớp học tôn giáo tại các trường công.

Giáo hội chấp thuận giáo viên và chương trình giảng dạy cho các bài học về tôn giáo, được tài trợ bởi các trường học. Việc tham gia các lớp học là tự nguyện và tùy thuộc vào mong muốn của phụ huynh hoặc chính học sinh trong các lớp học trung học.

Các nhà quan sát chỉ ra rằng nếu một bản kiến nghị cấm xưng tội đối với người dưới 18 tuổi được chấp thuận, thì việc rước lễ lần đầu của trẻ em cũng sẽ bị cấm, vì đây là việc xưng tội lần đầu tiên.

Bất kỳ lệnh cấm nào cũng sẽ bị thách thức trên cơ sở tự do tôn giáo, được bảo vệ trong cả luật pháp Ba Lan và Liên minh Âu Châu, liên minh chính trị và kinh tế gồm 27 quốc gia thành viên, bao gồm Ba Lan.

Vatican, nơi thường xuyên bảo vệ ấn tín tòa giải tội trong những năm gần đây, cũng có khả năng sẽ can thiệp vào cuộc tranh luận.

Ngay cả khi bản kiến nghị được chuyển thành dự luật, nó có thể sẽ phải đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ tại quốc hội Ba Lan, vì 71% trong số 38 triệu dân Ba Lan theo đạo Công Giáo.

Liên minh cầm quyền có thể cảnh giác về vấn đề này trước cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 18 tháng 5, khi sẽ bầu ra người kế nhiệm Andrzej Duda, một người Công Giáo thực hành có liên hệ với đảng Luật pháp và Công lý đối lập.

Phó thủ tướng Ba Lan Władysław Kosiniak-Kamysz nói với giới truyền thông rằng kiến nghị này vi phạm hiến pháp Ba Lan.

“Tất nhiên là tôi không ủng hộ điều đó. Ba Lan là một quốc gia có tự do tôn giáo và cha mẹ có quyền quyết định cách nuôi dạy con cái của mình”, chủ tịch Đảng Nhân dân Ba Lan, một thành viên trung hữu của liên minh cầm quyền, cho biết.

“Điều này đi ngược lại hiến pháp, lẽ thường và văn hóa của chúng ta.”


Source:Pillar Catholic

4. ‘Ngài là một người xây dựng’: Đức Hồng Y George Pell được người viết tiểu sử nhớ đến 2 năm sau khi qua đời

Đức Hồng Y George Pell, người qua đời đột ngột khiến thế giới Công Giáo bàng hoàng cách đây hai năm, được người viết tiểu sử nhớ đến vì lòng trung thành dưới áp lực, những nỗ lực cải cách và vì là “một người xây dựng” — cả ở Vatican và tại hai tổng giáo phận mà ngài lãnh đạo tại quê hương Úc.

“Ngài có tư duy cải cách... Đức Hồng Y Pell sẽ nhìn xung quanh và nghĩ, ừ thì, phải làm gì đây? Chúng ta có thể làm gì?... Tại sao nhiều trẻ em và thanh thiếu niên rời khỏi trường Công Giáo mà không thực hành đức tin?... Tại sao ơn gọi lại giảm mạnh như vậy? Tôi cho rằng ngài là một nhà cải cách thực tế”, Tess Livingstone nói với CNA trong một cuộc phỏng vấn.

Là một nhà báo và tác giả người Úc, cuốn tiểu sử đầy đủ của Livingstone về vị Hồng Y đáng kính này đã được Ignatius Press xuất bản vào ngày 4 tháng 11 năm 2024.

Phát biểu với CNA tại Rôma vào ngày 10 tháng Giêng, kỷ niệm hai năm ngày mất của Đức Hồng Y Pell vì ngừng tim sau ca phẫu thuật thay khớp háng ở tuổi 81, Livingstone đã liệt kê nhiều tổ chức và không gian mà Đức Hồng Y Pell đã giúp xây dựng trong gần sáu thập niên phục vụ Giáo hội.

Tại Tổng giáo phận Melbourne từ năm 1996–2001 và sau đó là tại Sydney từ năm 2001–2014 — một sự thay đổi lãnh thổ đáng chú ý trong lịch sử đối với một tổng giám mục, chưa từng xảy ra trước đây ở Úc — Đức Hồng Y Pell đã thành lập các trường đại học, chủng viện, cao đẳng và giáo xứ Công Giáo.

Ngài đã khôi phục một nhà nguyện và xây dựng một khu vườn điêu khắc ở Melbourne. Ngài cũng là động lực thúc đẩy việc biên soạn sách giáo khoa giáo dục tôn giáo từ mẫu giáo đến lớp 12 tại Tổng giáo phận Melbourne.

Tại Rôma, Đức Hồng Y Pell đã xây dựng Domus Australia, một nhà thờ Công Giáo và nhà khách ở Rôma.

Tác giả cho biết việc mô tả vị Hồng Y này là không được ưa chuộng hoặc không được ưa chuộng ở chính đất nước của ngài “là một sự khái quát quá đáng. Rất nhiều, rất nhiều người nhận ra phẩm chất của ngài”.

“Ngài là người đóng góp rất hùng hồn cho quảng trường công cộng ở Úc,” Livingstone nói. “Ngài có một chuyên mục hàng tuần trên tờ báo bán chạy nhất cả nước, The Sunday Telegraph. Ngài được cả người không theo Công Giáo và người theo Công Giáo biết đến và kính trọng.”

“Và,” bà nói thêm, “đã có sự phẫn nộ dữ dội đối với quá trình tố tụng tại Victoria” vì kết tội Đức Hồng Y Pell về tội lạm dụng tình dục mặc dù không nhận được bất kỳ khiếu nại nào chống lại ngài trước cuộc điều tra của chính cảnh sát Victoria trong “Chiến dịch Tethering”.

Bà cho biết “không có gì ngạc nhiên khi Tòa án cao cấp tuyên bố ngài vô tội” đối với cáo buộc tội lạm dụng tình dục.

“George Cardinal Pell: Pax Invictis” (“Hòa bình cho những người bất khuất”), được xây dựng dựa trên cuốn tiểu sử xuất bản năm 2002 của Livingstone để kể lại toàn bộ câu chuyện về cuộc đời của vị Hồng Y này, từ thời thơ ấu ở Ballarat, Victoria, đến vai trò lãnh đạo hai tổng giáo phận quan trọng nhất của Úc, cho đến cuộc cải cách tài chính của Vatican tại Rôma.

Tiểu sử cũng đề cập đến những năm cuối đời của ngài, bao gồm cả những gì mà các nhà phê bình gọi là một phiên tòa và bản án bất công tiếp theo là 13 tháng tù giam, trong đó có tám tháng biệt giam — cùng với những gì mà những người ủng hộ mô tả là lệnh cấm cử hành Thánh lễ một cách tàn nhẫn không cần thiết — trước khi ngài được minh oan khi tòa án tối cao của Úc hủy bỏ bản án.

'Hành động thiết thực vì người nghèo'

Người viết tiểu sử của Đức Hồng Y Pell cho biết một khía cạnh của vị Hồng Y thực tế này bị “bỏ qua và coi nhẹ” là sự quan tâm cụ thể của ngài đến người nghèo.

Livingstone cho biết: “Vì ngài có học thuyết chính thống nên mọi người bỏ qua tính thực tế của ngài, không chỉ là sự ủng hộ dành cho người nghèo giống như Đức Giáo Hoàng Phanxicô, mà còn là hành động thực tế của ngài dành cho người nghèo”.

Bà cho biết, ngài đã điều hành Caritas, cơ quan cứu trợ Công Giáo tại Úc, trong chín năm khi ngài còn là tổng giám mục Công Giáo, và ngài đã phải cải cách số tiền được trao cho Phi Luật Tân, mà trước đó một phần vô tình được chuyển cho các nhóm cộng sản.

Trong khuôn khổ công việc này, ngài đã nhiều lần đến Phi Luật Tân, Campuchia, Ấn Độ và những nơi đầy thử thách khác “vào những thời điểm rất khó khăn”.

Nỗ lực mà ngài bỏ ra để quản lý hợp lý tài chính của tổ chức bác ái tại Úc chính là động lực to lớn thúc đẩy ngài chấp nhận lời bổ nhiệm của Đức Thánh Cha Phanxicô làm nhà lãnh đạo đầu tiên của Ban Kinh tế Vatican vào năm 2014.

Livingstone cho biết: “Ngài rất coi trọng sở thích của Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho người nghèo và muốn có nhiều tiền hơn dành cho người nghèo và muốn chi ít hơn cho công tác hành chính và bộ máy quan liêu tại Vatican”.

Bà giải thích rằng ngài cũng muốn thấy nhiều tiền hơn từ quỹ đồng tiền Thánh Phêrô, là quỹ bác ái cá nhân của giáo hoàng, được chuyển đến tay người nghèo.

“Khi ngài xem xét, hơn 75% số tiền thu được cho quỹ đồng tiền Thánh Phêrô đang được sử dụng cho các mục đích khác, ngoài việc giúp đỡ người nghèo, thì ngài nói, hãy xem, tôi muốn có một kế hoạch theo thời gian để giảm số tiền đó từ 75 xuống còn 50 đến 25%. Ngài thực tế như vậy”.

Đức Hồng Y cũng là một người bạn thân thiết của người nghèo, cả ở Sydney và Rôma. Mặc dù ngài không phải là kiểu người “khoe lòng bác ái của mình trên tay áo”, ngài vẫn chăm sóc một số người vô gia cư, đặc biệt là một người đàn ông, người thường tụ tập quanh khu vực gần căn nhà của ngài ở Rôma.

“Như ngài vẫn nói, 'Thỉnh thoảng tôi cho anh ta vài đồng.' Trên thực tế, ngài rất hào phóng với ông ta,” tác giả cho biết.

'Lòng trung thành dưới áp lực'

Livingstone cho biết bà nghĩ vị giám mục này cũng sẽ được nhớ đến vì cách ngài giải quyết thử thách đáng kinh ngạc khi phải ngồi tù hơn một năm, phần lớn thời gian là bị giam giữ biệt lập, trong khi vẫn giữ vững đức tin và sự bình tĩnh của mình.

“Ngài là hình mẫu ân sủng dưới áp lực và đức tin dưới áp lực,” bà nói. “Ngài chắc chắn đã dựa vào nguồn đức tin dự trữ của mình” và kiến thức sâu rộng của mình — có được qua nhiều thập niên đọc ngấu nghiến — về các vị thánh, Kinh thánh và các nhà tư tưởng.

Bà giải thích rằng ngài chỉ có thể có sáu cuốn sách cùng một lúc khi ở trong tù, bao gồm cả Kinh thánh và sách cầu nguyện, nhưng trong các nhật ký trong tù hiện đã xuất bản của ngài, “ngài đã viết rất nhiều… trích dẫn từ các vị thánh, các đoạn thánh thư khác… các quan sát khác của các vị lãnh đạo Giáo hội khác. Đức tin của ngài vô cùng mạnh mẽ trong thời gian đó.”

Bất chấp “chế độ khá khắc nghiệt” bao gồm cả việc không được phép cử hành Thánh lễ, “sức mạnh đức tin của ngài vẫn tỏa sáng”.

Livingstone nhớ lại rằng phong cách cầu nguyện của Đức Hồng Y, theo đánh giá của bà, là “truyền thống”, không theo nghĩa Thánh lễ La tinh truyền thống, mà theo nghĩa ngài “bám sát vào những lời cầu nguyện mà ngài biết khi còn nhỏ” và những lời ngài học được khi còn là chủng sinh. “Ngài từng nói với tôi rằng ngài chủ yếu cầu nguyện với Chúa và Đức Mẹ chúng ta hơn là với các vị thánh để xin cầu bầu.”

“Họ đã đọc kinh mân côi trong nhà khi ngài còn nhỏ. Tôi nghĩ rằng trong những năm sau đó, ngài đã đọc kinh mân côi. Có thể không phải lúc nào cũng vậy, nhưng chắc chắn là nhiều ngày, đặc biệt là khi ngài đang trải qua những thời điểm tồi tệ.”

Bà giải thích rằng một trong những “trận chiến lớn đầu tiên” của Đức Hồng Y Pell khi ngài tiếp quản chủng viện ở Melbourne là yêu cầu các chủng sinh cầu nguyện buổi tối hàng đêm và tham dự Thánh lễ hàng ngày. Ngài thích sự trật tự trong đời sống cầu nguyện của sinh viên.”

Và mặc dù Đức Hồng Y có “tính cách phi thường”, Livingstone cho biết ngài cũng “rất nhân văn”.

“Có một phần ở cuối nhật ký trong tù, trong đó ngài trích dẫn lời Thánh Phanxicô De Sales nói rằng ngài muốn kết thúc cuộc đời mình mà không có thù hận với bất kỳ ai, ngài muốn mọi thứ được giải quyết ổn thỏa, v.v. Và sau đó ngài chỉ nói thêm: 'Bánh nướng nóng cho bữa trưa. Tuyệt.'“


Source:Catholic News Agency