Abraham Lincoln sinh ngày 12 tháng 2 năm 1809 và qua đời ngày 15 tháng 4 năm 1865, là một chính khách và luật sư người Mỹ, từng là tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ từ năm 1861 cho đến năm 1865. Lincoln đã lãnh đạo quốc gia thông qua cuộc khủng hoảng chính trị, hiến pháp và chính trị lớn nhất trong cuộc Nội chiến Hoa Kỳ. Ông có công xóa bỏ chế độ nô lệ, củng cố chính quyền liên bang và hiện đại hóa nền kinh tế Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, một số thành phần quá khích trong phong trào Black Lives Matter, gọi tắt là BLM, đã liên tục tổ chức các cuộc biểu tình ở Washington DC nhằm loại bỏ bức tượng của ông làm bằng đồng ở Công viên Lincoln. Bức tượng có tên là Emancipation Memorial, nghĩa là Đài Tưởng Niệm Giải Phóng.

Bức tượng mô tả vị tổng thống đứng trong khi đó một người đàn ông Mỹ gốc Phi, là người mới được giải thoát khỏi chế độ nô lệ, đang quỳ bên dưới trong một cử chỉ thể hiện lòng biết ơn người đã giải phóng cho mình.

Những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy là cảnh hàng trăm người biểu tình đã tập trung tại công viên này. Họ cho rằng bức tượng bỏ qua những đóng góp của người Mỹ gốc Phi để chấm dứt chế độ nô lệ.

Một người đang hò hét giập sập bức tượng xuống nói:

“Bây giờ là thời gian cho những người trẻ tuổi đứng lên. Đây là thời điểm của các bạn. Hãy giật bức tượng này xuống.”

Trong khi đó những người phản biểu tình thì cho rằng Abraham Lincoln là một ân nhân của người da đen và bức tượng này là một bức tượng đẹp vì nó thể hiện lòng biết ơn, là một tính cách xã hội cần thiết của mọi người trong xã hội.

Một vụ ẩu đả giữa người biểu tình và người phản đối leo thang đến mức một nhà hoạt động chính trị phải được cảnh sát hộ tống đến nơi an toàn.

Tổng thống Donald Trump đã có một đường lối cứng rắn đối với bất kỳ ai phá hủy hoặc phá hoại các di tích lịch sử, đe dọa họ bằng các án tù dài.

Diễn biến này càng củng cố lập luận của Đức Hồng Y Timothy Dolan, Tổng Giám Mục New York, khi ngài cảnh cáo rằng nhiều kẻ quá khích đang muốn thực hiện một cuộc cách mạng văn hoá theo kiểu Mao Trạch Đông tại Trung Quốc.


Source:Reuters