Rome (CNA) - Trong một bài báo mới đây đăng trên tờ L’Osservatore Romano của Tòa thánh, Cha Marc Leclerc, giáo sư môn Triết học Tự nhiên tại trường Đại học Giáo hoàng Gregorian ở Roma, giải thích rằng thuyết tiến hóa không gây ra một vấn đề khó khăn nào cả. Ngài cho rằng vấn đề khó khăn nằm ở ý thức hệ đã thành hình do lý thuyết này tạo nên.

Ở bài báo nói trên, vị linh mục Dòng Tên này nói rằng trong quá khứ, và nhất là trong thời hiện tại, “nhiều người, dù là người hâm mộ hoặc là kẻ thù của Darwin, đã nhầm thuyết khoa học về tiến hóa của ông – một lý thuyết chỉ nên được những người có khả năng thảo luận trên bình diện khoa học – với việc giảm thiểu nó xuống thành một hệ thống về ý thức, một cái nhìn về thế giới đem áp đặt lên tất cả mọi người.”
Charles Darwin


Cha Leclerc nhấn mạnh rằng “Như Hồng y Ratzinger thời đó đã viết một cách chính xác, điều gây tranh cãi không phải đến từ lý thuyết tiến hoá theo đúng nghĩa của từ ngữ này, nhưng do việc biến một số yếu tố của thuyết này trở thành một triết học phổ quát, nhằm để lý giải tất cả thực tại.”

“Darwin đã áp dụng lý thuyết thiên nhiên chọn lọc của ông để giải thích cách thức loài người chúng ta đã xuất hiện như thế nào, chứ không áp dụng vào cách vận hành của những xã hội loài người hiện nay, mà quan niệm như là một khía cạnh hữu ích cho các chủng loại, nhấn mạnh đến sự đạt được các khả năng về luân lý và tôn giáo đã đưa con người đến chỗ bảo vệ những kẻ yếu ớt nhất, trái ngược với những tham vọng vô lý của chủ thuyết Darwin về xã hội.”

Cha nói thêm: “Thuyết tiến hóa và công trình sáng thế không đặt ra những gì chống chọi với nhau, trái lại còn chứng tỏ là bổ túc cho nhau.”

“Sự suy tư về vị trí của con người trong thuyết tiến hoá và trong công trình sáng thế có tầm quan trọng đặc biệt. Con người, như một hữu thể sống động, có thể tìm thấy chỗ đứng của chính mình trong sự tiến hóa của các chủng loại, xem xét theo thành quả, đã sửa soạn từ lâu cho việc xuất hiện của mình. Nhưng con người không thể giảm thiểu chính mình xuống chỉ còn đơn thuần là một sản phẩm của sự tiến hóa muôn loài mà không gây ra mâu thuẫn: nói cách khác, con người không thể giảm thiểu xuống thành tình trạng đơn thuần là một con vật.”

“Những phê phán triết học đúng đắn chứng tỏ rằng con người có thể biện minh cho những khởi đầu của kiến thức y có được. Con người có khả năng suy tư, tự giác, và tự do, vượt quá tình trạng con vật đơn thuần và không thể chỉ là sản phẩm của tiến hóa.”

Ngài nói tiếp: “Như thần học Công giáo khẳng định một cách chính xác, mỗi con người là đối tượng của một hành vi tạo dựng riêng biệt của Thiên Chúa, Đấng cũng nhập chính mình một cách tự nhiên vào chủng loại homo sapiens, và cuối cùng xuất hiện thành kết thúc của một tiến trình tiến hóa lớn lao, một số những điều bí mật trong tiến trình này nay đang được khám phá.”